Thứ Hai, 22 tháng 2, 2016

Ngủ nhiều, ngáp nhiều cảnh báo gì về sức khỏe

Ngáp nhiều, hoa mắt, chóng mặt,... sẽ cảnh báo bệnh gì về sức khỏe của bạn.
Theo Bao gia dinh, đầu năm, bạn nên “hẹn hò với bác sĩ” để kiểm tra sức khỏe, vì theo PGS-TS-BS Phạm Lê An – Trưởng trung tâm đào tạo bác sĩ (BS) gia đình Trường ĐH Y Dược,  sẽ có những dấu hiệu cảnh báo bệnh không nên bỏ qua.
Ngủ nhiều, ngáp nhiều
Nhiều người quan niệm “ăn được ngủ được là tiên” nên chuyện mở mắt ra đã buồn ngủ cũng được cho là bình thường. Thế nhưng, việc buồn ngủ trường kỳ hay ngáp nhiều là dấu hiệu của khá nhiều bệnh lý. Trung bình, mỗi người chỉ cần ngủ khoảng 8 giờ/ngày, vì vậy, với những ai sinh hoạt bình thường, không thức khuya, không làm việc quá sức mà ngủ trên 14 giờ/ngày thì có thể đó là dấu hiệu của chứng rối loạn giấc ngủ hay bị trầm cảm. Khi đó, nồng độ hypocretin (hormone giúp duy trì sự tỉnh táo) trong não của những người hay bị buồn ngủ rất thấp, làm rối loạn giữa trạng thái thức và ngủ, khiến họ buồn ngủ mọi lúc mọi nơi.
Dau hieu canh bao cua suc khoe
Ngoài ra, ngủ nhiều cũng có thể là sự khởi đầu của bệnh trầm cảm hoặc suy tuyến giáp. Tuyến giáp có vai trò quan trọng trong điều hòa hoạt động của hệ tim mạch, thần kinh, tiêu hóa, cũng như điều hòa các chất đạm, béo… Khi chức năng tuyến giáp suy giảm, cơ thể sẽ mệt mỏi, uể oải, không tỉnh táo và lúc nào cũng buồn ngủ.
>> Xem thêm: Dấu hiệu có thai sớm.
Bên cạnh đó, ngủ nhiều còn là dấu hiệu của bệnh lý rối loạn đường huyết, biểu hiện là sự thèm ngủ mãnh liệt sau bữa ăn. Đặc biệt, đây còn là dấu hiệu của những bệnh nghiêm trọng như: huyết áp đang giảm; những chấn động, chấn thương nghiêm trọng ở hệ thần kinh… hay đơn giản là do sử dụng một số thuốc nào đó.
Ngáp nhiều biểu hiện sự gia tăng mức độ carbon dioxide hoặc giảm nồng độ ôxy trong máu. Ngáp vốn là phản xạ của cơ thể để đảm bảo lượng ôxy trong phổi và từ đó cung cấp ôxy cho máu. Nếu bạn ngáp liên tục, kèm theo các triệu chứng khác như khó thở, lo lắng, tăng nhịp tim, đau đầu mãn tính… rất có thể bạn có nguy cơ mắc bệnh tim, khối u não, động kinh… Nếu bạn luôn cảm thấy mệt mỏi và có xu hướng ngáp quá mức thì nên đi khám sớm để loại trừ các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn.
Hoa mắt, chóng mặt
>> Xem thêm: Tam su tham kin.
Hoa mắt chóng mặt là triệu chứng của rất nhiều bệnh, song đôi khi cũng chỉ là sinh lý bình thường. Không chỉ người lớn tuổi, cả người trẻ, thậm chí thanh thiếu niên cũng có thể hoa mắt, chóng mặt. Bệnh lý này có thể gặp nhiều hơn ở những người làm việc với cường độ cao, căng thẳng hoặc ngồi lâu một tư thế. Nguyên nhân có thể liên quan đến rối loạn thần kinh hoặc bệnh lý tim mạch như thiếu máu tuần hoàn não, huyết áp không ổn định… Những người bị huyết áp thấp cần lưu ý bệnh lý này, vì khi thay đổi tư thế đột ngột từ ngồi sang đứng hay đang nằm ngồi bật dậy… máu sẽ lên não không đủ, gây rối loạn hoạt động chức năng não, sinh ra hoa mắt chóng mặt.
Hiện tượng hoa mắt chóng mặt cũng có thể do chứng rối loạn tiền đình gây nên, bệnh thường gặp ở người trung tuổi, nữ nhiều hơn nam. Trong đó, người lớn tuổi hay bị hoa mắt chóng mặt cần theo dõi huyết áp xem có bị cao hay thấp, có bị rối loạn nhịp tim… và phải bổ sung đầy đủ nước – điện giải, dinh dưỡng cho cơ thể. Một trong những cách phòng tránh, hạn chế tình trạng hoa mắt chóng mặt là: dù người già hay trẻ, khi thay đổi tư thế như từ nằm, ngồi muốn đứng dậy phải vận động từ từ.
Khi có cơn hoa mắt hay chóng mặt, bạn nên dừng lại tất cả công việc, ngồi hoặc nằm nghỉ ngay. Nên giữ cho môi trường xung quanh thoáng mát và yên tĩnh. Nếu các triệu chứng trên kéo dài, không cải thiện, nên nhanh chóng đi BS khám để được tư vấn, điều trị sớm.
Đây là dấu hiệu gặp ở rất nhiều người, khi đang ngồi vừa đứng lên bỗng thấy hoa mắt, choáng váng thoáng qua. Hay đang nằm bỗng thấy nhà cửa, mọi thứ xung quanh quay cuồng. Có người chỉ bị một-hai lần, có người cứ một vài tháng là bị, thậm chí cách tuần là bị, nhưng chỉ là cảm giác khó chịu thoáng qua, sau đó vẫn khỏe mạnh, làm việc bình thường nên quên đi khám.
Sống khỏe mỗi ngày!

Ngủ nhiều, ngáp nhiều cảnh báo gì về sức khỏe Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Unknown

0 nhận xét:

Đăng nhận xét